HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN XE NÂNG
Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trên các xe nâng sử dụng động cơ đốt trong hiện nay. Công dụng chính của hệ thống làm mát trên xe nâng là giảm nhiệt độ động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết này giúp cho các bạn có cái nhìn rõ nét hơn về hệ thống làm mát trên xe nâng hiện nay.
Hệ thống làm mát trên xe nâng
CÔNG DỤNG CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN XE NÂNG
Khi xe nâng làm việc, nhiên liệu cháy trong buồng đốt của động cơ tỏa nhiệt lớn ra bên ngoài và một lượng lớn nhiệt sinh ra do sự ma sát của các chi tiết bên trong động cơ. Nếu động cơ nóng quá các chi tiết sẽ bị quá nhiệt gây ma sát lớn, dầu nhớt mất tác dụng bôi trơn, piston bị bó kẹt, gây hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ. Do đó, hệ thống làm mát giúp động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định, tránh hiện tượng bó kẹt của các chi tiết trong động cơ.
Xilanh và piston bị hư hỏng do quá nhiệt
Hệ thống làm mát trên động cơ đốt trong nói chung được chia thành 2 loại là hệ thống làm mát bằng nước và hệ thống làm mát bằng không khí. Đối với hệ thống làm mát bằng không khí chỉ sử dụng trên những động cơ đốt trong cỡ nhỏ, và cách bố trí động cơ thoáng để không khí dễ dàng đi vào làm mát (ví dụ như trên động cơ xe máy). Động cơ xe nâng hiện nay có công suất tương đối lớn, nên cần làm mát nhanh và ổn định. Do đó, đa phần động cơ trên xe nâng hiện nay làm mát bằng nước.
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN XE NÂNG
Nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát trên xe nâng
1: Động cơ; 2: Đường nước nóng 3: Van hằng nhiệt 4: Két nước làm mát; 5: Đường khí trời 7: Quạt làm mát 8: Bơm nước làm mát 9: Đường nước tắt 10: Đường nước lạnh làm mát
Khi động cơ xe nâng làm việc, nước làm mát được bơm (8) qua đường nước làm mát (10) tới các chi tiết cần làm mát trong động cơ (1). Nước làm mát sau khi đi qua động cơ được đi về qua đường nước nóng (2). Nếu nhiệt độ dòng nước này chưa cao, van hằng nhiệt (3) đóng lại, nước sẽ theo đường nước (9) đi tắt về bơm tiếp tục đi làm mát. Nếu nhiệt độ nước nóng cao, van hằng nhiệt (3) mở ra, cho nước đi vào trong két nước làm mát (4). Tại đây, không khí được hút bởi quạt (7) đi qua các rãnh tản nhiệt của két nước làm hạ nhiệt độ của nước. Sau đó, nước có nhiệt độ thấp sẽ lại tiếp tục được bơm đưa đến làm mát cho các chi tiết trong động cơ…
Hệ thống làm mát bằng nước sử dụng bơm được dẫn động từ động cơ này có tên gọi là hệ thống làm mát bằng nước cưỡng bức tuần hoàn. Đây là hệ thống làm mát phổ biến nhất trong các mẫu xe nâng ngày nay. Hệ thống làm mát này có độ tin cậy cao, hiệu quả làm mát tốt và khả năng làm việc linh hoạt. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành cao, thường xuyên phải được bảo dưỡng. Hệ thống làm mát bằng nước cưỡng bức tuần hoàn bao gồm các bộ phận chính sau:
Két nước
Két nước là nơi chứa nước, truyền nhiệt từ nước ra không khí để hạ nhiệt độ của nước và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc. Két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp, xen lẫn là cái lá nhôm mỏng nhằm tăng hiệu quả tản nhiệt. Không khí sau khi đi qua các cánh tản nhiệt của két nước làm hạ nhiệt độ của nước.
Nắp két nước
Hệ thống làm mát được đóng kín và điều áp bằng một nắp két nước làm mát. Khi két nước đóng kín làm giảm sự hao hụt nước làm mát do bốc hơi, sự tăng áp làm tăng nhiệt độ sôi của nước làm mát do đó làm tăng hiệu quả làm mát.
Nắp két nước có hai van: Van áp suất và van chân không.Khi nhiệt độ nước làm mát tăng cao, áp suất trong két nước làm mát tăng thì van áp suất sẽ tự động mở, giúp nước làm mát chảy về bình nước phụ. Khi nhiệt độ nước làm mát tăng cao nhưng áp suất trong két nước thấp, van chân không sẽ tự động mở nhằm hút nước làm mát từ bình nước phụ về két nước, đảm bảo hiệu quả làm mát cho động cơ.
Van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt được lắp trên đường nước giữa nắp xylanh với bình làm mát. Nó hoạt động tùy theo nhiệt độ dùng để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát bằng cách điều khiển nước làm mát đi từ động cơ đến két làm mát. Khi động cơ mới hoạt động, van hằng nhiệt sẽ đóng, nước làm mát chỉ được lưu thông trong động cơ, rút ngắn được thời gian làm nóng động cơ, tiêu hao ít nhiên liệu hơn, giảm được lượng khí xả. Sau khi động cơ nóng, van hằng nhiệt được mở tự động nhằm cho nước làm mát được lưu thông vào két nước, giúp cho động cơ làm việc ở mức nhiệt độ cho phép.
Quạt làm mát xe nâng
Trong hệ thống làm mát bằng nước, quạt gió dùng để tăng tốc độ không khí qua két nước nhằm nâng cao hiệu quả làm mát. Quạt làm mát trên động cơ xe nâng chủ yếu là quạt hút (quạt hút không khí). Quạt làm mát hoạt động bằng điện với chế độ bật tự động khi nhiệt độ nước làm mát tới ngưỡng nhất định, hoặc bằng khớp chất lỏng khi động cơ quay đủ vòng tua máy.
nguồn: internet
Trên đây là công dụng, nguyên lý làm việc và các bộ phận chính của hệ thống làm mát trên xe nâng. Quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn đầy đủ nhất:
CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ VẬT TƯ KỸ THUẬT THÀNH PHÁT
Địa chỉ: 161/152 Tô Ngọc Vân, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3620.5150 - Fax: 028.3620.5850
Hotline: 0945.591.736 - 0946.863.646
Email: vattuthanhphat.co@gmail.com
Website: https://suachuaxenang.com.vn